Nói lời cảm ơn | tuu-nguyen.com

Nói lời cảm ơn – khách sáo, thảo mai hay chân thành?

Một câu mọi người hay hỏi tôi dạo gần đây là: công ty mới như thế nào? Thường tôi chỉ đáp ngắn gọn: tốt lắm.

Và một trong những điều tốt đấy là văn hóa cảm ơn được mọi người “thực hành” luôn luôn!
Chúng tôi có 1 kênh trên Slack tên là kudos and thanks, nơi mọi người có thể thoải mái bày tỏ sự công nhận và biết ơn đến bất kì ạ, bất kì team nào vì bất kì điều gì. Đây là 1 kênh mà tôi hay ngồi chăm chú đọc vào cuối mỗi ngày làm việc, dù có rất nhiều người và sự việc trong đó tôi chẳng biết là ai, là gì.

Mỗi tháng anh CEO sẽ gửi một email đến toàn bộ nhân viên. Cuối email sẽ có mục vinh danh (shout out) đến nhiều cá nhân. Và thú vị là những người được vinh danh không chỉ là những người đạt được những con số, thành tích nào đấy. Một nửa trong số đó là những người đã thể hiện tinh thần trợ giúp, sự kiên cường, v.v.

Hoặc dễ thấy hơn là cách mọi người luôn nói Cảm ơn/Thank you cho gần như bất cứ việc gì: khi nhờ vả, khi thắc mắc, khi yêu cầu v.v.

Nghĩ lại thì, đó là một điều may mắn tôi nhận được. Vì ngay cả những nơi tôi từng làm việc trước đây, toàn thời gian hay partime, mọi người cũng thực hành cảm ơn khá thường xuyên.
Phải chăng trước đó tôi quá vô tâm để nhận ra và trân trọng điều đó?

Chuyện này dẫn đến 2 chuyện nhỏ và 1 suy nghĩ khác:

Chuyện 1: cô bé nhân viên của tôi, gần đây, khi thấy rằng tôi luôn nói thank you tới cổ, bảo rằng “em tính nói anh đừng KHÁCH SÁO nhưnh biết tính anh rồi nên em “nhận” ạ”.

Chuyện 2: mấy năm trước, một anh bạn nào đó bảo tụi tui: a thấy người nước ngoài hay nói cảm ơn/xin lỗi quá, đến mức anh thấy nó THẢO MAI.

Suy nghĩ: phải chăng với một số người trẻ trẻ như tụi tôi, nói Thank You/Sorry dễ dàng hơn nói Cảm ơn/Xin lỗi.

Với 2 chuyện và 1 suy nghĩ trên, mỗi người sẽ có một góc nhìn. Với tôi, thể hiện sự trân trọng, dù tự đáy lòng hay lưng chừng đáy lòng đều đáng quý, đặc biệt là trong những hoàn cảnh hối hả nơi ta hay nghĩ rằng mình có thể bỏ qua những thông lệ giao tiếp nhỏ.

Còn bạn, bạn nghĩ sao? Chừng nào là đủ? Vài dòng viết vội trước khi tới giờ làm.

Leave a comment

Blog at WordPress.com.

Up ↑