Một giai đoạn cuộc đời đã qua

17.12.2023

Tôi tưởng như lâu lắm rồi, tôi mới có cơ hội ngồi một mình và một buổi chiều Chủ Nhật vắng vẻ để nhìn lại một giai đoạn cuộc đời đã qua. Mấy tuần vừa rồi… những chuyến công tác, những việc cá nhân khiến đầu óc tôi bận rộn quá đỗi.

Tôi đang nghe nhạc của Gregory Ivan Isakov, một ca nhạc sĩ indie từ Mỹ. Nghe nhạc của anh, tôi lại nhớ tới chính mình những năm tháng vừa tốt nghiệp Đại học xong ở Hà Nội, buồn vẩn vơ và vô phương hướng. Nếu ai muốn chút nhạc dễ chịu, trầm ngâm, hợp cho những lúc ngồi nhìn lại thì hãy thử nghe của Gregory xem sao…

Tôi ngồi đây mà lòng nhớ về một người ở phương xa. Khoảng cách vừa làm cho tình cảm thấy khó khăn hơn, nhưng cũng có cái gì đấy da diết hơn. Sau một năm 2023 với những biến cố nhất định, với nhiều xuống hơn là lên, nhiều tóc bạc hơn tóc đen, cuối cùng thì tôi cũng đã tìm thấy được điểm tựa bình yên đã đánh mất tự thuở nào.

Gió chiều thổi nhè nhẹ thật là mát. Bên ngoài xe cộ vẫn bận rộn chạy qua lại, bên chỗ tôi ngồi, nhờ có bóng cây, mà trở nên dịu nhẹ hơn. Một chỗ ngồi lí tưởng cho tôi ngắm nghía người đi đường qua lại và hít thở, cảm nhận nhân thế.

Phần nhiều thời gian, tôi đều suy nghĩ lạc quan và phấn chấn về viễn cảnh của mình. Đó là một phẩm chất tốt mà tôi may mắn trang bị được. Ý tôi là, đó không phải kiểu tự tin rằng tôi sẽ có một cuộc đời thành công và xa hoa hơn, mà rằng là có chuyện gì tốt hay xấu thì tôi cũng sẽ gượng qua hết được mà thôi. Bạn bè thì bảo là tôi lì, nhưng là lì ẩn. Tức nhìn bề ngoài thì tôi hiền, nhưng hóa ra rất bền bỉ và chịu đòn giỏi. Cái đấy chắc cũng đúng.

Tôi nghĩ mình may mắn trong chuyện tình yêu, yêu đúng người và được đúng người yêu tôi. Có dạo tôi tiếc là mình sao không có mối tình nào hồi cấp 3 và đại học. Nhưng giờ đây, tôi lại thấy biết ơn vì chuyện đó giúp thái độ lúc yêu của tôi chín chắn và biết trân trọng hơn, biết rằng để thương và được thương khó như thế nào.

Một giai đoạn cuộc đời đã qua… Sau 3 4 tháng nhìn lại, tôi nhận thấy như mình đã lột xác thật nhiều, trở nên tốt hơn, đương nhiên. Ồ thật ra cách nói đúng hơn là… tôi đã trở nên khác đi. Tôi biết mình khác đi rõ ràng như việc tôi biết tôi vừa thay một cái áo mới vậy.

Cuối cùng…. xin nhắc nhở bản thân: biết ơn và cảm ơn những may mắn của cuộc đời mình. Những thứ tôi có được ngày hôm nay phần nhiều đều từ những may mắn và phúc phận tôi được hưởng. Xin cảm ơn nhiều.

May be an image of table

Leave a comment

Blog at WordPress.com.

Up ↑